Trang thông tin điện tử

Sở Xây dựng

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số vật liệu, giải pháp mới cho bảo trì mặt đường nhựa

Qua thực tế lưu thông, có thể nhận thấy rằng, với kết cấu mặt đường bê tông nhựa (bê tông nhựa sử dụng nhựa đường thông thường, bê tông nhựa đường thông thường có thêm phụ gia SBS, bê tông nhựa polyme, Carboncor Asphalt, bê tông nhựa lạnh, lớp phủ Micro-surfacing,…) thì tuyến đường êm thuận, mỹ quan, yếu tố nổi bậc về tương phản màu sắc đối với các cấu kiện, hạng mục của hệ thống an toàn giao thông, sự hấp thụ nhiệt – thời gian lưu giữ - mức độ tỏa nhiệt ra môi trường, yếu tố vệ sinh môi trường và các giải pháp duy tu, sửa chữa định kỳ, hoặc nâng cấp được thuận lợi, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật vượt trội hơn mặt đường bằng BTXM, BTCT (mặt đường cứng), nhất là trong không gian đô thị, khu vực phát triển đô thị, nơi có yêu cầu về việc quản lý chặt chẽ cao trình của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, trong khu dân cư phục vụ dân sinh.

Ngoại trừ, các tuyến đường qua khu vực miền núi, các đoạn tuyến đường, những vị trí (như bãi đỗ xe, trạm thu phí, khu vực nền đường yếu, đất yếu chiều dày lớn, khu vực ngập, nước mặt thường xuyên, mực nước ngầm cao…) mà yêu cầu kỹ thuật đặt ra cần giải pháp mặt đường cứng, bán cứng để duy trì tuổi thọ và hiệu quả khai thác.

Bù phụ mặt đường bị lõm, trũng thấp bằng Carboncor Asphalt

Đối với mặt đường bê tông nhựa, có một số loại vật liệu mới, giải pháp mới cần được nghiên cứu ứng dụng, để có cơ sở áp dụng đại trà trong công tác bảo trì mặt đường, thông qua thực tế thực hiện nhằm xác định điều kiện thi công (nhất là điều kiện thời tiết, khí hậu) phù hợp, có số liệu định lượng, so sánh giá thành xây dựng/suất đầu tư trên 1m2 mặt đường sửa chữa, theo dõi chất lượng khai thác sau sửa chữa, tuổi thọ của loại vật liệu và giải pháp đó.

Vá mặt đường bằng bê tông nhựa lạnh (trời mưa, không đọng nước)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, bên cạnh bê tông nhựa thông thường (nóng, nguội), Carboncor Asphalt, bước đầu ứng dụng bê tông nhựa lạnh, giải pháp cào bóc, tái chế mặt đường BTN (thường cho công trình sửa chữa định kỳ) đã được thực hiện trong công tác duy tu, bảo trì, sửa chữa vừa mặt đường nhựa. Trong đó, loại vật liệu và giải pháp thi công lớp phủ Micro-surfacing cũng cần các cơ quan, đơn vị là chủ thể quản lý đường nghiên cứu ứng dụng phù hợp trên địa bàn tỉnh (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu ứng dụng phù hợp tại Văn bản số 1362/SXD-QLCL ngày 09/9/2025).

 

Một số thông tin tham khảo về các loại vật liệu, giải pháp mới

Loại vật liệu, giải pháp

Đơn giá vật liệu sau thuế tham khảo (do nhà sản xuất thông báo)

Tiêu chuẩn thi công nghiệm thu; định mức công bố

Phạm vi, điều kiện thời tiết; yếu tố chịu lực, bề dày lớp; hình thức sản phẩm

Carboncor Asphalt

Khoảng 3,3-4,2 tr.đồng/tấn tùy loại (cỡ hạt)

TCCS 09:2024/CĐBVN; Định mức theo Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021

- Phủ, vá mặt đường bị rạn nứt, bong tróc, bù phụ nơi mặt đường trũng thấp; tạo lớp phủ đảm bảo thoát nước, hao mòn, bằng phẳng trên mặt đường nhựa;

- Thi công, chiều dày lớp tối thiểu 1,0cm;

- Không tham gia chịu lực;

- Đóng gói bao 25kg, 01 tấn.   

Bê tông nhựa lạnh

Khoảng 3,0-3,2 tr.đồng/tấn

TCCS 02:2023/LS; Định mức chưa công bố, vận dụng theo định mức thi công bê tông nhựa nguội

- Sửa chữa cục bộ, vá ổ gà, sửa chữa vừa;

- Thi công cả trong thời tiết có mưa, vị trí thi công không đọng, ngập nước, các lớp như bê tông nhựa thông thông thường, có thể chia nhiều lớp, chiều dày lớp tối thiểu là 3cm;

- Tham gia chịu lực của kết cấu áo đường

- Đóng gói trong bao 20-50kg

Lớp phủ Micro-surfacing

Khoảng (95-125) nghìn đồng/m2 (dày 6mm, 9mm)

TCVN 12316:2018; Định mức theo Thông tư Thông tư số 08/2025/TT-BXD ngày 30/5/2025

- Phủ, vá mặt đường hư hỏng, rạn nứt, bong tróc, kể cả mặt đường BTXM bị bào mòn, bong tróc, nứt nẻ sau khi xử lý vết nứt BTXM, khe (do vật liệu là vữa nhựa polime), mặt đường trũng thấp, lõm; tạo lớp phủ bảo vệ, đảm bảo thoát nước, tạo nhám, hao mòn, bằng phẳng trên mặt đường nhựa;

- Thi công, chiều dày lớp tối thiểu 6mm (6mm, 9mm);

- Không tham gia chịu lực;

- Trộn và rải đồng thời (theo dây chuyền công nghệ); vá, trám bù lõm thì thực hiện thủ công.  

 


Tác giả: Phạm Quốc Quân (P.QLCL CTXD)

Thống kê truy cập

Đang online: 2
Hôm nay: 148
Hôm qua: 1.062
Năm 2025: 4.223.065
Tất cả: 4.223.077