Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Văn phòng Chính phủ vừa có Báo cáo gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tình hình và kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tháng 9 và 9 tháng năm 2025. Theo đó, công tác cải cách TTHC tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Trong tháng 9, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Có 272 TTHC được đánh giá tác động, 99 TTHC được thẩm định trong tháng; tính chung 9 tháng đầu năm, đã có hơn 1.400 TTHC được đánh giá và 1.496 TTHC được thẩm định.
Đã phê duyệt phương án cắt giảm 348 TTHC, đơn giản hóa 1.703 TTHC và 2.041 điều kiện kinh doanh; dự kiến tiết kiệm hơn 242 nghìn tỷ đồng chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại các địa phương đạt 82,36%, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024; tỷ lệ giải quyết đúng hoặc trước hạn đạt 93,17%.
Các địa phương đã xử lý hơn 11,6 triệu hồ sơ TTHC, trong đó 91% đúng hoặc trước hạn.
Công tác số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử cũng đạt nhiều tiến bộ, với tỷ lệ số hóa tại địa phương đạt 74,16% và 75,96% kết quả TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý.
Báo cáo cũng ghi nhận sự tăng cường truyền thông về cải cách TTHC trên các phương tiện báo chí, lan tỏa các mô hình, cách làm hay và phản ánh những điểm nghẽn để kịp thời tháo gỡ.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số bộ, ngành chậm thực hiện các phương án cắt giảm TTHC, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý dân cư và lý lịch tư pháp; công khai TTHC chưa đầy đủ, hệ thống thông tin giải quyết TTHC ở một số nơi còn hạn chế; cơ sở dữ liệu quốc gia chưa đồng bộ, gây khó khăn trong chia sẻ, khai thác dữ liệu.
Công tác bố trí nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công còn bất cập; việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp chưa kịp thời ở một số cơ quan.
Cũng theo báo cáo, nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2025, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương: Quyết liệt thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, bảo đảm đạt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí tuân thủ; Hoàn thành tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với giám sát quyền lực; Chuẩn hóa danh mục kết quả và thành phần hồ sơ để phục vụ tái sử dụng dữ liệu số; Bố trí đủ nhân lực, cơ sở vật chất cho các Trung tâm Phục vụ hành chính công; tăng cường truyền thông tạo sự đồng thuận xã hội.
Với quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của toàn hệ thống, công tác cải cách TTHC đang chuyển mạnh sang giai đoạn “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, nâng cao hiệu quả quản trị công, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.