Ngành Xây dựng Quảng Ngãi: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa khắp mọi lĩnh vực, ngành Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cũng không đứng ngoài cuộc. Với định hướng hành động “Lấy sự hài lòng làm thước đo”, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã và đang bứt phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo ra sự chuyển mình rõ nét về chất lượng phục vụ.
Theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp đã chính thức được triển khai. Đây không chỉ là công cụ đo lường mà còn là kim chỉ nam để điều hành, đánh giá, xếp hạng hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của các địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi.
Bộ chỉ số gồm 5 nhóm thành phần quan trọng: (1) Công khai, minh bạch; (2) Tiến độ, kết quả giải quyết; (3) Số hóa hồ sơ; (4) Cung cấp dịch vụ trực tuyến; (5) Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Điểm đáng chú ý là tất cả dữ liệu được xử lý theo thời gian thực, dựa trên nền tảng số, từ các hệ thống thông tin hành chính cấp tỉnh, cấp bộ và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động tích hợp, đồng bộ hóa dữ liệu từ các quy trình thủ tục hành chính sang hệ thống điện tử. Việc này giúp cắt giảm tối đa thời gian, chi phí và công sức của người dân – doanh nghiệp. Qua đó, cho thấy một số điểm sáng đối với ngành Xây dựng gồm:
Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt trên 95%, giảm thiểu văn bản giấy, bảo đảm tính lưu trữ lâu dài, an toàn.
100% thủ tục hành chính được công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Tăng cường thanh toán trực tuyến, góp phần minh bạch tài chính, tiết kiệm thời gian giao dịch.
Triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức ngay sau mỗi giao dịch – vừa là cách lắng nghe, vừa là để cải tiến.