Trang thông tin điện tử

Sở Xây dựng

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng về công tác quản lý hoạt động vận tải và bảo đảm an toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 16/7/2025, tại trụ sở Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã tổ chức buổi làm việc về công tác quản lý hoạt động vận tải và bảo đảm an toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi. Tham dự buổi làm việc có: Lãnh đạo Vụ Vận tải và An toàn giao thông, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam,  đại diện Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, đại diện Học viện Chiến lược, BDCBXD – Bộ Xây dựng; Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Lãnh đạo Sở Xây dựng, các phòng ban chuyên môn và đại diện Lãnh đạo một số cảng biển, cảng thuỷ nội địa, đầu mối hàng hoá lớn trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe đại diện Sở Xây dựng báo cáo tóm tắt nội dung liên quan đến công tác quản lý hoạt động vận tải và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thực trạng hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, vận tải hàng hải trên địa bàn tỉnh, các bất cập khó khăn liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải cũng như việc tổ chức triển khai trong thực tiễn. Tại buổi làm việc, Đoàn cũng đã nghe những khó khăn chung của đại diện một số đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, doanh nghiệp khai thác cảng biển, logistics.

Quang cảnh buổi làm việc

Với tinh thần cầu thị và lắng nghe, Ông Hoàng Thế Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông, Bộ Xây dựng – Trưởng đoàn đánh giá cao những kết quả đạt được, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện, góp phần nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ngãi đã khai thác hiệu quả các tuyến đường bộ như quốc lộ 1A, cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 24…, đồng thời kết nối với cảng biển Dung Quất, đường sắt Bắc – Nam và các khu công nghiệp trọng điểm, hoạt động vận tải đường bộ phát triển mạnh mẽ, với hơn 5.700 đơn vị kinh doanh và hơn 7.500 phương tiện, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách, vận tải đường thủy nội địa và hàng hải có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là các tuyến vận tải từ bờ ra đảo (Sa Kỳ – Lý Sơn) và giữa các đảo (Đảo Lớn – Đảo Bé), góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển du lịch biển đảo. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông được chú trọng, đặc biệt tại các vùng nước cảng biển, các tuyến vận tải thủy ra đảo, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và môi trường.

Đoàn cũng ghi nhận các kiến nghị của Sở và giao các phòng, ban, đơn vị có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là các nội dung liên quan đến hoạt động của phương tiện bốn bánh chạy bằng năng lượng điện, giá dịch vụ tại cảng biển và điều kiện công bố bến thủy nội địa; rà soát, điều chỉnh điều kiện đầu vào đào tạo các chức danh thuyền viên làm việc trên phương tiện thủy nội địa mang cấp đăng kiểm VR-SB, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng vận hành và kiến thức pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quản lý vận tải, nghiên cứu triển khai, áp dụng quản lý phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải theo hình thức điện tử; nâng cấp, tích hợp hệ thống quản lý vận tải thống nhất; phân cấp quyền truy cập hệ thống giám sát hành trình (GSHT) cho các Sở Xây dựng để phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động vận tải tại địa phương…

Đoàn cũng đã tổ chức làm việc và khảo sát thực tế hoạt động tại bến cảng PTSC Dung Quất thuộc Công ty CP dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi – PTSC để lắng nghe các khó khăn trong công tác vận tải, kinh doanh cảng biển và trao đổi, thảo luận các giải pháp phát triển cảng biển PTSC Quảng Ngãi

         

Làm việc tại Cảng PTSC Quảng Ngãi

Thứ nhất, tổ chức lại hệ thống giao thông, phân luồng phương tiện ra – vào cảng một cách khoa học, đồng bộ. Song song với việc rà soát và kiến nghị tỉnh nâng cấp các tuyến kết nối vào cảng, bố trí bãi chờ phương tiện, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, mất an toàn trong giờ cao điểm.

Thứ hai, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tối ưu quy trình xếp dỡ hàng hóa, nâng cao năng suất khai thác cầu bến. Việc rút ngắn thời gian lưu bến, tăng số chuyến/ngày chính là chìa khóa để nâng cao hiệu quả khai thác và thu hút thêm nguồn hàng

Thứ ba, sớm nghiên cứu mở thêm các tuyến vận tải container nội địa kết nối với TP.HCM, Hải Phòng, và hướng đến mở tuyến quốc tế trong thời gian tới. Đây là bước tiến chiến lược để đưa Quảng Ngãi trở thành trung tâm logistics khu vực.

Thứ tư, cần đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường khu vực cảng. Từ phương án phòng cháy, cứu hộ đến thu gom, xử lý nước thải, rác thải phải được thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Cuối cùng, Đại diện Đoàn công tác Bộ Xây dựng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong việc phát triển hạ tầng và bảo đảm an toàn giao thông vận tải. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, hoàn thiện thể chế và định hướng phát triển đồng bộ, bền vững hệ thống vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước.


Tác giả: Phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái

Thống kê truy cập

Đang online: 3
Hôm nay: 318
Hôm qua: 999
Năm 2025: 4.176.922
Tất cả: 4.176.934