Triển khai ứng phó bão Kalmaegi trên các tuyến đường thuỷ nội địa

Thực hiện nội dung Công điện số 25/CĐ-BCĐ-BNNMT ngày 02/11/2025 của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia về việc chủ động ứng phó với bão gần Biển Đông ̣̣̣̣̣̣̣(bão KALMAEGI); Công điện số 6113/CĐ-CHHĐTVN ngày 03/11/2025 của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về việc Triển khai ứng phó cơn bão KALMAEGI gần biển Đông.
Dự báo Bão số 13 rất lớn, rất nguy hiểm sẽ đổ bộ vào khu vực Miền Trung của nước ta; để chủ động ứng phó kịp thời và hiệu quả với tình huống thiên tai đang và sẽ diễn ra, Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Đề nghị UBND các xã, phường, đặc khu:
Phối hợp với các cơ quan, các lực lượng chức năng tại địa phương khẩn trương rà soát, kiểm đếm toàn bộ các tàu thuyền, phương tiện kinh doanh vận tải của địa phương đang hoạt động ven biển, vùng cửa sông tại khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão; phối hợp với các cơ quan có liên quan bằng mọi biện pháp thông tin đến chủ tàu, thuyền trưởng của tàu thuyền và các phương tiện đang còn hoạt động trên biển biết về diễn biến và dự báo hướng di chuyển của bão; hướng dẫn tàu thuyền và các phương tiện kinh doanh vận tải di chuyển thoát ra khỏi, không đi vào vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện kinh doanh vận tải về nơi tránh trú an toàn; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.
Kiểm tra yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện phải neo đậu phương tiện; chằng buộc, chống va trôi trong thời gian ảnh hưởng của bão, lốc xoáy để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, phối hợp với cơ quan chính quyền địa phương trong quá trình bão đổ bộ vào đất liền. Kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo, phao neo…) đảm bảo sẵn sàng ứng cứu.
Kiểm tra, đôn đốc và đề nghị các đơn vị chủ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên địa bàn đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình và hạ du; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, vận hành an toàn đập, hồ chứa theo quy định; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai.
Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cự ven sông, suối, khu vực thấp trũng, các khu vực trọng điểm xung yếu, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất,… để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn, xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra; cắm biển cảnh báo nguy hiểm cho Nhân dân được biết, để phòng tránh.
Chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, các lực lượng chức năng của địa phương trong việc khắc phục sự cố do bão, mưa, lũ gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt; trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún đất trên các tuyến đường được giao quản lý, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, có phương án bố trí phương tiện, thiết bị để kịp thời hỗ trợ người dân đi qua các khu vực bị ngập lụt.
Bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ bị ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua ngầm, tràn, bến phà, cầu phao, đò ngang, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở,… thông báo cho người dân, hộ gia đình trong khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ lũ quét, lũ ống để có kế hoạch di dời để phòng sạt lở đất đá gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe nhân dân.
Sẵn sàng lực lượng trực 24/24h và các phương tiện để kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
2. Các đơn vị quản lý, khai thác cảng, bến thủy nội địa:
Thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết, triển khai phương án, kế hoạch cụ thể về phòng, chống ứng phó với mưa lớn, ngập lụt và gió bão phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và phương tiện tại khu vực cảng, bến; chú trọng kiểm tra sắp xếp lại bến bãi, nơi neo đậu, phương tiện để đảm bảo bảo quản an toàn và thuận lợi cho công tác ứng cứu.
Tổ chức rà soát, kiểm tra các điều kiện an toàn hoạt động của bến như: Kết cấu bến, cầu tàu, đường dẫn, bờ kè, hệ thống chống va, vùng nước hoạt động, đèn chiếu sáng, hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa, nhà chờ, khu vực neo đậu … kiểm tra thường xuyên các trang thiết bị an toàn kỹ thuật trên phương tiện, phương tiện phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường… nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại do bão gây ra.
Hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho phương tiện; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan trong việc xác định, hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho người, phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Tuyệt đối không để phương tiện neo đậu tại những khu vực không đảm bảo an toàn, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của công trình.
Chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo hoạt động thông suốt; tổ chức và thực hiện chế độ trực bão, lũ nghiêm túc; theo dõi tình hình diễn biến của bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để chủ động triển khai phương án phòng, chống thiên tai của đơn vị mình.
Ban Quản lý cảng tỉnh Quảng Ngãi chủ động phối hợp với UBND xã Đông Sơn, đặc khu Lý Sơn; Đồn biên phòng Lý Sơn và Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
3. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải đường thủy nội địa, các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện.
Các đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy nội địa chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của mưa, bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền để có phương án kinh doanh vận tải phù hợp; việc đưa phương tiện tham gia kinh doanh vận tải khi thời tiết xấu phải tuân thủ theo phương án tổ chức, điều tiết giao thông của cơ quan, lực lượng chức năng có thẩm quyền; trước khi đưa phương tiện vào hoạt động kinh doanh vận tải phải theo dõi tình hình dự báo thời tiết, khảo sát lộ trình tuyến đường, địa điểm nơi đến nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; tuyệt đối không đưa phương tiện vào hoạt động khi có bão xảy ra.
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị quản lý, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai giao thông đường thủy nội địa, đơn vị, doanh nghiệp bảo trì đường thủy nội địa và chính quyền địa phương trong việc xây dựng và triển khai phương án sơ tán các phương tiện thủy đang hoạt động trên đường thủy nội địa, trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa tới khu neo, đậu tránh thiên tai.
Thuyền trưởng, thuyền viên, người lái phương tiện phải tuyệt đối tuân thủ quy định về phòng, chống thiên tai, thực hiện nghiêm chế độ thông tin liên lạc; thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp bộ, ngành, địa phương, đưa phương tiện vào vị trí neo đậu an toàn hoặc khu neo đậu tránh thiên tai. Trường hợp không đủ thời gian đưa phương tiện ra khỏi vùng ảnh hưởng của thiên tai phải có phương án hợp lý Điều động tránh thiên tai và phát tin cảnh báo, thông báo đến các cơ quan, đơn vị, phương tiện gần nhất một cách nhanh nhất để được trợ giúp, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng xấu đến người, phương tiện, hàng hóa.
Phân công người trực 24/24h, sẵn sàng triển khai phương án phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện nghiêm túc./.

