QUY CHẾ

Làm việc của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi

(Ban hành kèm theo Quyết định số 134/QĐ-SXD ngày 24 /3/2025

của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi)

 

Điều 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, phạm vi, mối quan hệ công tác và trình tự giải quyết công việc của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi (sau đây viết tắt là Sở).

2. Quy chế này áp dụng đối với Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc Sở; các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương, các đơn vị trực thuộc Sở (sau đây viết tắt là phòng); công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện Quy chế này.

3. Những vấn đề khác liên quan không được đề cập ở Quy chế này thì thực hiện theo các văn bản pháp luật hiện hành.

 

Điều 2. Nguyên tắc làm việc

1. Sở làm việc theo chế độ thủ trưởng gắn với nguyên tắc tập trung dân chủ. Mọi hoạt động của Sở đều phải tuân thủ quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và Quy chế làm việc của Sở.

2. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, mỗi nhiệm vụ chỉ được giao cho một phòng hoặc một người chủ trì và chịu trách nhiệm xuyên suốt. Khi thực hiện công việc có liên quan đến nhiều phòng, Trưởng phòng chủ trì chủ động làm việc với Trưởng các phòng phối hợp và phải chịu trách nhiệm chính về tiến độ và chất lượng kết quả công việc được phân công cho đến khi kết thúc công việc; Trưởng các phòng phối hợp phải tích cực tham gia, góp ý đúng tiến độ và chịu trách nhiệm về nội dung góp ý.

3. Trưởng các phòng thuộc Sở thực hiện trách nhiệm thủ trưởng và tạo điều kiện phát huy vai trò trách nhiệm của cấp phó phòng mình quản lý, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao.

4. Công chức, viên chức, người lao động chấp hành và thực hiện quyết định của Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo phòng; thực hiện công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công, bảo đảm tuân thủ trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo của cấp thẩm quyền, chương trình, kế hoạch công tác và Quy chế làm việc của Sở (trừ trường hợp đột xuất hoặc có yêu cầu khác của cơ quan cấp trên); được bảo lưu ý kiến về nội dung trình cấp thẩm quyền giải quyết công việc thuộc lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ được phân công; thường xuyên nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, kỹ thuật số vào giải quyết công việc để nâng cao hiệu quả công việc.

5. Mọi hoạt động của Sở, của phòng và công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở phải đảm bảo dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, kịp thời, chính xác, minh bạch, tiết kiệm và hiệu lực, hiệu quả.

6. Bảo đảm phát huy năng lực và sở trường của công chức, viên chức, người lao động; đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.

7. Thực hiện, đề xuất, tham mưu việc phân cấp, ủy quyền nhằm phát huy tính chủ động trong giải quyết các nhiệm vụ quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực ngành tại địa phương.

 

Chương II

QUAN HỆ CÔNG TÁC VÀ TRÁCH NHIỆM,

PHẠM VI GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC

 

Điều 3. Mối quan hệ công tác

1. Sở Xây dựng chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của UBND tỉnh; chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Xây dựng theo quy định của pháp luật và theo phân cấp quản lý; chịu sự lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh; thực hiện báo cáo công tác định kỳ với Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Bộ Xây dựng theo quy định.

2. Sở Xây dựng thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quyết định của UBND tỉnh, cung cấp dịch vụ công, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính theo lĩnh vực và chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan của cấp thẩm quyền; tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

3. Quan hệ giữa Giám đốc Sở, Tập thể Lãnh đạo Sở với cấp ủy đảng, các đoàn thể của Sở là quan hệ phối hợp và được thực hiện theo Quy chế phối hợp giữa Giám đốc Sở với các tổ chức này.

4. Quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết công việc trong nội bộ Sở thực hiện theo phân cấp quản lý, vị trí việc làm theo quy định pháp luật, theo Quy chế này và các quy định có liên quan của cấp thẩm quyền.

 

Điều 4. Tập thể Lãnh đạo Sở

1. Khi thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của Sở và của ngành, Giám đốc Sở thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Tập thể Lãnh đạo Sở và quyết định theo trách nhiệm người đứng đầu đối với những công việc sau đây:

a) Thảo luận, triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và của Bộ Xây dựng.

b) Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; chương trình công tác, kế hoạch hàng năm và dài hạn của ngành; dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh quyết định; kế hoạch của ngành triển khai các chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên đã ban hành; các chương trình, dự án trọng điểm của ngành, … và các báo cáo tổng kết hàng năm, giai đoạn tương ứng với quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, chương trình.

b) Tổ chức bộ máy của Sở, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển; công tác khen thưởng, kỷ luật, chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động của Sở.

d) Những vấn đề khác mà Giám đốc Sở thấy cần phải đưa ra thảo luận hoặc có trên 1/2 các Phó Giám đốc Sở đề nghị đưa ra Tập thể Lãnh đạo Sở thảo luận.

2. Trong trường hợp không có điều kiện tổ chức thảo luận Tập thể Lãnh đạo Sở, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở, phòng được giao chủ trì về nội dung cần thảo luận phối hợp với Văn phòng Sở lấy ý kiến các Phó Giám đốc Sở bằng phiếu biểu quyết hoặc qua nhóm zalo, trình Giám đốc Sở quyết định.

3. Định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất (khi cần thiết), Giám đốc Sở tổ chức họp Tập thể Lãnh đạo Sở để giải quyết công việc cần bàn bạc tập thể, các nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo của ngành.

4. Các ý kiến, nội dung chỉ đạo giải quyết công việc của Tập thể Lãnh đạo Sở được thông báo bằng văn bản hoặc thông báo trong các cuộc họp; đối tượng được thông báo theo quy định và quyết định của Giám đốc Sở.

5. Những nội dung cần lấy ý kiến tại hội nghị liên tịch (lãnh đạo Sở, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn): Khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Quy chế chi tiêu nội bộ và các vấn đề khác Giám đốc Sở thấy cần có ý kiến.

6. Các nội dung phải báo cáo xin ý kiến Đảng ủy Sở trước khi triển khai thực hiện:

a) Đề nghị cấp trên thành lập hoặc giải thể các tổ chức trực thuộc Sở.

b) Đề nghị bổ nhiệm và quy hoạch các chức danh Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở.

c) Quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương.

d) Những vấn đề mà hội nghị liên tịch đề nghị.

đ) Các vấn đề khác do Giám đốc Sở đề nghị.

Điều 5. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Giám đốc Sở

1. Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở; chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của Sở theo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở, những công việc được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, cấp thẩm quyền giao hoặc uỷ quyền, chịu trách nhiệm trước Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về quản lý ngành của tỉnh.

2. Phân công công việc cho các Phó Giám đốc Sở; ủy quyền cho Trưởng các phòng thuộc Sở thực hiện một số công việc cụ thể trong khuôn khổ pháp luật và quy định về phân cấp quản lý; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan khác để xử lý các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ của Sở hoặc các vấn đề do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phân công.

3. Giám đốc Sở trực tiếp giải quyết:

a) Những nhiệm vụ theo quy định pháp luật và của cấp thẩm quyền thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở; nhiệm vụ được phân công cho Giám đốc Sở tại quyết định phân công nhiệm vụ lãnh đạo Sở.

b) Công việc đã phân công cho Phó Giám đốc Sở nhưng xét thấy cần thiết vì nội dung vấn đề cấp bách, quan trọng hoặc do Phó Giám đốc Sở vắng mặt.

c) Những vấn đề các Phó Giám đốc Sở phối hợp xử lý nhưng vẫn còn những ý kiến khác nhau chưa được giải quyết.

d) Những nội dung, nhiệm vụ vượt thẩm quyền của Sở cần phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp thẩm quyền.

đ) Những vấn đề, nhiệm vụ đột xuất, cấp bách của Sở, ngành.

4. Thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ với Đảng ủy, các tổ chức đoàn thể trong cơ quan nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể và mỗi thành viên trong cơ quan, tạo sự đồng thuận thống nhất trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

5. Giám đốc Sở đi công tác, học tập ngoài tỉnh, đi công tác nước ngoài phải báo cáo xin phép Chủ tịch UBND tỉnh, cấp thẩm quyền theo quy định; đồng thời ủy quyền cho 01 Phó Giám đốc Sở chịu trách nhiệm điều hành, giải quyết công việc trong thời gian đi vắng.

6. Ký các văn bản thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở.

 

Điều 6. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Phó Giám đốc Sở

1. Mỗi Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác; chỉ đạo và theo dõi hoạt động của một số phòng thuộc Sở tại quyết định phân công công tác của Giám đốc và các Phó Giám đốc Sở và các nhiệm vụ khác được Giám đốc Sở giao khi cần thiết.

2. Các Phó Giám đốc Sở được sử dụng quyền hạn của Giám đốc Sở, nhân danh Giám đốc Sở khi giải quyết công việc thuộc lĩnh vực phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, trước pháp luật và cấp có thẩm quyền về các quyết định của mình, chịu trách nhiệm cùng Tập thể Lãnh đạo Sở về hoạt động của Sở trước cấp thẩm quyền. Khi Giám đốc Sở điều chỉnh sự phân công giữa các Phó Giám đốc Sở thì các Phó Giám đốc Sở phải bàn giao nội dung công việc, hồ sơ, tài liệu liên quan cho nhau và báo cáo Giám đốc Sở.

3. Trong phạm vi, lĩnh vực được phân công, Phó Giám đốc Sở có nhiệm vụ và quyền hạn:

a) Chỉ đạo tham mưu, triển khai, tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án và các văn bản quản lý khác trong lĩnh vực được Giám đốc Sở phân công.

b) Chỉ đạo kiểm tra việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các quyết định của Giám đốc Sở trong phạm vi được phân công, phát hiện và đề xuất những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung.

c) Chủ động giải quyết công việc được phân công, nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực của Phó Giám đốc Sở khác thì trực tiếp phối hợp với Phó Giám đốc Sở đó để giải quyết. Trường hợp cần có ý kiến của Giám đốc Sở hoặc giữa các Phó Giám đốc Sở còn có các ý kiến khác nhau, phải báo cáo Giám đốc Sở quyết định.

d) Đối với những vấn đề thuộc về chủ trương hoặc có tính nguyên tắc mà chưa có văn bản quy định hoặc những vấn đề nhạy cảm dễ gây tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, tình hình của ngành tại địa phương và những vấn đề quan trọng khác thì Phó Giám đốc Sở phải xin ý kiến của Giám đốc Sở trước khi quyết định.

đ) Trong quá trình chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ được phân công, các Phó Giám đốc Sở có trách nhiệm thông tin báo cáo cho Giám đốc Sở nắm tình hình để chỉ đạo chung. Tham gia ý kiến đối với các nội dung Giám đốc Sở tổ chức lấy ý kiến Tập thể Lãnh đạo Sở.

e) Khi Giám đốc Sở cử Phó Giám đốc Sở đi họp, công tác hay học tập mà bận hoặc có lý do khác thì báo báo Giám đốc Sở xin ý kiến hoặc phối hợp với Phó Giám đốc Sở khác để hoàn thành công việc, nhưng phải báo cáo lại Giám đốc Sở biết.

4. Một Phó Giám đốc Sở thay mặt Giám đốc Sở giải quyết những công việc chung của Sở khi Giám đốc Sở đi vắng hoặc được Giám đốc Sở uỷ quyền; ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo phạm vi được phân công, còn có quyền hạn và nghĩa vụ sau:

a) Chỉ đạo giải quyết các công việc của Sở và ký thay Giám đốc Sở theo những nội dung được ủy quyền.

b) Giải quyết một số công việc cấp bách của Phó Giám đốc Sở khác khi Phó Giám đốc Sở đó vắng mặt và trao đổi lại kết quả với Phó Giám đốc Sở đó khi về cơ quan.

5. Ký văn bản trên lĩnh vực phụ trách và văn bản do Giám đốc Sở ủy nhiệm.

 

Điều 7. Nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ làm việc của Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở (gọi chung là Trưởng phòng)

1. Chủ động tổ chức thực hiện công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng theo quy định pháp luật và theo quyết định của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách và các nhiệm vụ khác được cấp trên giao khi cần thiết; quản lý trực tiếp công chức, viên chức, người lao động thuộc phòng; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách về tiến độ, chất lượng, quy trình, kết quả thực hiện công việc được giao của phòng, các công việc do công chức, viên chức, người lao động thuộc phòng tham mưu, thực hiện; thực hiện đầy đủ chế độ xây dựng chương trình công tác, lịch công tác tuần, thông tin, báo cáo theo quy định của pháp luật, của cấp thẩm quyền và của Sở.

2. Điều hành hoạt động có hiệu quả các công việc của phòng; khi được lãnh đạo Sở phân công, phân giao xử lý công việc đến các công chức, viên chức, người lao động thuộc phòng; kiểm duyệt tất cả hồ sơ văn bản của các công chức, viên chức trong phòng trước khi trình lãnh đạo Sở xem xét, quyết định (trừ các nội dung đã ủy quyền cho Phó Trưởng phòng). Những việc phát sinh vượt quá thẩm quyền phải kịp thời báo cáo Giám đốc Sở hoặc Phó Giám đốc Sở phụ trách cho ý kiến chỉ đạo để giải quyết; không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền của phòng mình sang phòng khác.

3. Chủ động phối hợp với các phòng có liên quan trong việc cung cấp thông tin và trao đổi nghiệp vụ để giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền được phân công, Trưởng phòng phải báo cáo lại Phó Giám đốc Sở phụ trách (nếu có) xem xét có ý kiến để báo cáo lại Giám đốc Sở phân công xử lý phù hợp.

4. Chủ động thu thập thông tin, nghiên cứu tổng hợp, đánh giá kết quả hoạt động của phòng. Chịu trách nhiệm đối với việc cập nhật, theo dõi, báo cáo kịp thời, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở giao trên hệ thống Quản lý văn bản và điều hành thuộc lĩnh vực công tác được phân công.

5. Khi vắng mặt khỏi cơ quan phải ủy quyền cho cấp phó quản lý, điều hành phòng; đồng thời phải báo cáo Giám đốc Sở hoặc Phó Giám đốc Sở phụ trách. Người được uỷ quyền chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách và trước pháp luật về mọi hoạt động của đơn vị trong thời gian được uỷ quyền.

6. Thực hiện quản lý công chức, viên chức và người lao động đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính và kỷ luật lao động, xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức, viên chức trong phòng; nhận xét, đánh giá, xếp loại hoặc đề nghị xếp loại chất lượng công chức, viên chức trong phòng hàng năm theo quy định.

7. Đối với Chánh Văn phòng Sở: Ngoài việc thực hiện các nội dung theo các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều này; trực tiếp tham mưu công tác tổ chức nhân sự của Sở; thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và Hội đồng Kỷ luật của cơ quan và các Hội đồng khác; được Giám đốc Sở ủy quyền ký thừa lệnh một số văn bản thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở và phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nội dung được ủy quyền ký như: Giấy mời họp, thông báo kết luận giao ban, giấy giới thiệu, giấy đi đường, sao lục văn bản, điều xe đi công tác..., văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thuộc Sở thực hiện nhiệm vụ và các văn bản khác theo chỉ đạo của Giám đốc Sở;

8. Đối với Chánh Thanh tra Sở: Ngoài việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Thủ trưởng đơn vị quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều này còn thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra.

9. Đối với Giám đốc các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở: Thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Thủ trưởng đơn vị quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều này và xây dựng quy chế làm việc của đơn vị.

 

Điều 8. Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Phó Trưởng phòng và tương đương (gọi chung là Phó Trưởng phòng)

1. Phó Trưởng phòng là người giúp việc Trưởng phòng, được Trưởng phòng giao phụ trách một số công việc cụ thể của phòng, thay mặt Trưởng phòng chỉ đạo chuyên viên giải quyết công việc thuộc lĩnh vực được phân công; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, lãnh đạo Sở và trước pháp luật về công việc đó; khi Trưởng phòng đi vắng, một Phó Trưởng phòng được uỷ quyền điều hành công việc của phòng và có trách nhiệm báo cáo Trưởng phòng về những công việc đã giải quyết.

2. Đề xuất với Trưởng phòng biện pháp triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ công tác được giao; thường xuyên báo cáo cấp trưởng về tiến độ, chất lượng và kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức của đơn vị được phân công phụ trách.

3. Đối với Phó Chánh Thanh tra Sở: Được Chánh Thanh tra phân công theo dõi một số công việc cụ thể và được uỷ quyền giải quyết một số công việc theo quy định của Luật Thanh tra, chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra, trước pháp luật về công tác được phân công và công việc được uỷ quyền.

 

Điều 9. Trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc của chuyên viên

1. Chuyên viên là người giúp việc cho Lãnh đạo phòng, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách (nếu có) và Lãnh đạo phòng về toàn bộ nội dung công việc được phân công, theo dõi; chủ động nghiên cứu, tham mưu nội dung thuộc ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, bảo đảm hồ sơ trình Lãnh đạo phòng, Lãnh đạo Sở đầy đủ, trung thực, chính xác, đúng quy trình, thủ tục và đúng thời hạn quy định. Thực hiện các quy định của pháp luật về công chức, viên chức; các quy định của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, quy chế, quy định của Sở và của đơn vị.

2. Nghiên cứu, đề xuất ý kiến giải quyết các công việc được Lãnh đạo phòng giao đảm bảo kịp thời, chính xác, đạt hiệu quả. Chịu trách nhiệm cá nhân trước Trưởng phòng, trước Lãnh đạo Sở về các mặt công tác được giao.

3. Thực hiện đầy đủ chế độ xây dựng chương trình công tác, lịch công tác tuần, thông tin, báo cáo theo quy định của Sở và của phòng. Kịp thời báo cáo, tham mưu các phương án xử lý những khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện.

4. Trường hợp công việc liên quan đến nhiều phòng, công chức, viên chức thuộc Sở, báo cáo Trưởng phòng và thực hiện theo quy định về cơ chế phối hợp trong Quy chế này và các quy định khác có liên quan.

5. Thực hiện tốt chế độ lập hồ sơ công việc, bảo quản đầy đủ, an toàn, bí mật hồ sơ, tài liệu thuộc quyền quản lý và nộp lưu vào lưu trữ đúng thời hạn. Trường hợp do yêu cầu thay đổi vị trí công tác, thôi việc, nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, người quản lý tài liệu phải bàn giao cho người có trách nhiệm hoặc giao cho bộ phận lưu trữ cơ quan quản lý và phải có biên bản bàn giao đầy đủ.

 

Chương III

CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC CỦA SỞ

 

Điều 10. Xây dựng chương trình công tác

1. Chương trình công tác năm phải thể hiện kết hợp giữa các nhiệm vụ trong các văn bản, ý kiến chỉ đạo của cấp trên với sự chủ động đề xuất của phòng. Mỗi nội dung, nhiệm vụ cần xác định rõ nội dung chính; phòng chủ trì, phòng phối hợp, người phụ trách, cấp trình và thời hạn trình từng cấp. Trên cơ sở chương trình năm, xây dựng chương trình công tác hàng quý, 6 tháng và căn cứ chương trình công tác quý để xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác tháng, lịch công tác tuần.

2. Các phòng đề xuất nội dung, nhiệm vụ đưa vào chương trình công tác của Sở gửi Văn phòng Sở tổng hợp, tham mưu chương trình công tác năm, 6 tháng, hàng quý, hàng tháng; đồng thời, các phòng tự xây dựng lịch công tác tuần, phân công công việc cụ thể cho công chức, viên chức thuộc phòng thực hiện và tự kiểm tra, báo cáo. Chương trình công tác tháng, quý, 6 tháng xây dựng cùng với báo cáo định kỳ trước liền kề. Chủ động cập nhật lịch công tác, lịch họp do Phòng đề xuất đã được Lãnh đạo Sở thống nhất; đồng thời, lịch công tác tuần gửi Văn phòng Sở vào chiều thứ 6 tuần trước liền kề để theo dõi, cập nhật.

Điều 11. Theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác

1. Hàng tháng, quý, 6 tháng và năm, các phòng rà soát, kiểm tra việc thực hiện các nội dung đã ghi trong chương trình công tác; thông báo với Văn phòng Sở tiến độ, kết quả xử lý các nội dung, công việc do phòng mình chủ trì, các nội dung, công việc còn tồn đọng, hướng xử lý tiếp theo; đồng thời, điều chỉnh, bổ sung các nội dung, công việc trong chương trình công tác thời gian tới.

2. Văn phòng Sở giúp Lãnh đạo Sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị các nội dung của các phòng; định kỳ 6 tháng và năm, báo cáo kết quả việc thực hiện chương trình công tác của Sở cho Lãnh đạo Sở và cấp thẩm quyền theo quy định.

3. Kết quả thực hiện Chương trình công tác là tiêu chí cơ bản đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của phòng thuộc Sở.

 

Chương IV

CÁCH THỨC GIẢI QUYẾT, THỦ TỤC TRÌNH, BAN HÀNH VĂN BẢN

 

Điều 12. Cách thức giải quyết công việc của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở

1. Đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật và các đề án, dự án, báo cáo thuộc chương trình công tác trọng tâm: Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở xem xét giải quyết trên cơ sở hồ sơ trình, phiếu trình, dự thảo văn bản của phòng chủ trì, ý kiến của cơ quan thẩm định, cơ quan liên quan trong quá trình dự thảo theo quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

2. Đối với các công việc thường xuyên khác, trừ các công việc quy định tại khoản 1 Điều này, Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở xem xét giải quyết trên cơ sở đề xuất của phòng và căn cứ vào chương trình, kế hoạch công tác của Sở, tình hình thực tế phát sinh trong chỉ đạo, điều hành.

3. Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở chủ trì họp để giải quyết những công việc chưa xử lý ngay được trên cơ sở hồ sơ trình nêu tại khoản 1, khoản 2 Điều này. Yêu cầu Trưởng phòng chủ trì và phòng phối hợp trình bày thêm, chuẩn bị thêm, nếu xét thấy đề án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa đạt yêu cầu để trình cấp thẩm quyền. Trong trường hợp cần thiết, Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc Sở có thể uỷ quyền cho Trưởng phòng thuộc Sở chủ trì tham mưu, chủ trì các cuộc họp và báo cáo bằng văn bản với Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc Sở về kết quả cuộc họp.

4. Ngoài ra, Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở giải quyết công việc qua cách thức khác như: Làm việc trực tiếp với phòng, đơn vị; đi công tác cơ sở; tiếp công dân. Trong trường hợp này, các phòng liên quan phải kịp thời chuẩn bị nội dung và văn bản cần thiết để làm việc và thông báo ý kiến của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở.

5. Trong quá trình xử lý công việc, Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở có trách nhiệm thông báo trong Tập thể Lãnh đạo Sở những vấn đề quan trọng được mình giải quyết, vấn đề liên quan đến ngành, lĩnh vực của Phó Giám đốc Sở khác.

 

Điều 13. Trình giải quyết công việc, ban hành văn bản

1. Thủ tục trình giải quyết công việc, ban hành văn bản được quy định tại Quy chế văn thư, lưu trữ của Sở và Quy chế quản lý và sử dụng phần mềm điện tử (iOffice) tại Sở. Tất cả các văn bản phát hành phải tuân thủ về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản theo quy định, được vào sổ văn thư. Đối với việc dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nội dung tờ trình phải theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Các văn bản của các phòng phải do Trưởng phòng (hoặc Phó phòng khi được Trưởng phòng ủy quyền) trình lên Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách. Trường hợp nội dung trình có liên quan đến chức năng của các phòng khác thuộc Sở hoặc các cơ quan khác, trong hồ sơ trình phải tổng hợp ý kiến và đính kèm văn bản có ý kiến của các cơ quan liên quan. Nếu đã có văn bản xin ý kiến nhưng các phòng thuộc Sở và cơ quan liên quan chưa trả lời, trong hồ sơ trình phải báo cáo rõ danh sách các phòng, cơ quan chưa có ý kiến.

3. Hồ sơ trình Lãnh đạo Sở phải được Văn phòng Sở lập danh mục để theo dõi quá trình xử lý.

4. Trường hợp chưa có quyết định cuối cùng của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở về xử lý hồ sơ theo thời gian quy định; Trưởng phòng chủ trì tham mưu thông báo bằng văn bản cho đơn vị, địa phương liên quan biết rõ lý do.

 

Chương V

TỔ CHỨC CÁC HỘI NGHỊ VÀ CUỘC HỌP

 

Điều 14. Các loại hội nghị và cuộc họp

1. Hội nghị, cuộc họp do cấp trên tổ chức, chỉ đạo.

2. Hội nghị, cuộc họp do Sở tổ chức gồm: Hội nghị ngành, hội nghị chuyên đề (triển khai, sơ kết, tổng kết một hoặc một số chuyên đề), hội nghị tập huấn công tác chuyên môn, họp Lãnh đạo Sở thường kỳ trước cuộc họp giao ban, họp giao ban hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, họp về các nội dung cần giải quyết khẩn, cấp bách, họp chuyên đề, họp kiểm điểm, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và kết quả hoạt động của Sở, Ngành hàng năm, các cuộc họp khác để giải quyết công việc.

3. Hội nghị, cuộc họp do các đơn vị khác trong nước, nước ngoài, tổ chức quốc tế tổ chức.

 

Điều 15. Chuẩn bị và tổ chức hội nghị, cuộc họp

1. Đối với hội nghị, cuộc họp do cấp trên tổ chức, chỉ đạo để giải quyết công việc thuộc Sở, ngành; theo nội dung liên quan, phòng thuộc Sở chuẩn bị nội dung, báo cáo lãnh đạo Sở, báo cáo cấp thẩm quyền theo yêu cầu, đảm bảo thời hạn, chất lượng; phối hợp với Văn phòng Sở trong việc phát hành giấy mời, tài liệu cho đại biểu dự họp. Đối với các cuộc họp khác, theo yêu cầu của cấp trên, của các địa phương, cơ quan, tổ chức trong nước, nước ngoài, tổ chức quốc tế chủ trì, theo phân công của Lãnh đạo Sở, các phòng liên quan chuẩn bị nội dung để Lãnh đạo Sở dự họp.

2. Đối với hội nghị, cuộc họp do Sở tổ chức:

a) Phòng chủ trì chuẩn bị kế hoạch, nội dung, xin ý kiến Lãnh đạo Sở quyết định; phối hợp với Văn phòng Sở in ấn, phát hành các tài liệu. Đối với nội dung hoạt động có kinh phí không tự chủ, các đơn vị phải tự in tài liệu.

b) Lãnh đạo Sở chủ trì hội nghị, cuộc họp theo quy định. Phòng chủ trì nội dung cử thư ký ghi biên bản họp; tham mưu thông báo ý kiến kết luận của Lãnh đạo Sở (trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi kết luận hội nghị, cuộc họp), trình Lãnh đạo Sở duyệt, ký ban hành.

c) Phòng được giao nhiệm vụ theo thông báo có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện những nội dung kết luận gắn với kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Sở về kết quả thực hiện kết luận đó. Riêng kết luận cuộc họp giao ban, các đơn vị báo cáo Văn phòng Sở để tổng hợp, báo cáo trong cuộc họp giao ban kế tiếp cuộc họp ban hành thông báo kết luận.

 

Chương VI

KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

 

Điều 16. Nguyên tắc, phương thức kiểm tra

1. Kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên và có kế hoạch; đồng thời, phải có sự phối hợp để tránh chồng chéo.

2. Kiểm tra phải bảo đảm dân chủ, công khai, đúng pháp luật, không gây phiền hà và không làm cản trở đến hoạt động bình thường của đơn vị được kiểm tra.

3. Quá trình kiểm tra phải lập biên bản kiểm tra; khi kết thúc kiểm tra phải có kết luận rõ ràng, nếu phát hiện có sai phạm phải xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý thỏa đáng.

4. Kiểm tra thông qua việc thành lập tổ kiểm tra, thông qua làm việc trực tiếp, thông qua kiểm tra văn bản và các phương thức khác theo quyết định của Giám đốc Sở, phù hợp với quy định pháp luật.

Điều 17. Phạm vi, đối tượng kiểm tra

1. Giám đốc Sở kiểm tra mọi hoạt động của các đơn vị thuộc Sở, ngành, lĩnh vực trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở và của Giám đốc Sở theo quy định của pháp luật.

2. Phó Giám đốc Sở kiểm tra hoạt động của các đơn vị, lĩnh vực chuyên môn được phân công phụ trách và thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra do Giám đốc Sở giao.

3. Trưởng các phòng có trách nhiệm kiểm tra trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định và kiểm tra việc thực hiện các công việc do Lãnh đạo Sở uỷ quyền hoặc giao chủ trì.

4. Chánh Thanh tra Sở chủ trì tham mưu, tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ về kiểm tra trên các lĩnh vực theo quy định pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của cấp thẩm quyền có liên quan.

5. Tổ chức các cuộc kiểm tra khác theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Giám đốc Sở.

Điều 18. Báo cáo kết quả kiểm tra

Khi kết thúc kiểm tra, đơn vị, người chủ trì tham mưu, thực hiện việc kiểm tra phải báo cáo kết quả với Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở; nếu phát hiện có sai phạm thì kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Chương VII

TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

 

Điều 19. Tổ chức tiếp công dân

Việc tổ chức tiếp công dân thực hiện theo Quy chế tiếp công dân của Sở.

 

Chương VIII

ĐI CÔNG TÁC, NGHỈ PHÉP, TIẾP KHÁCH

 

Điều 20. Công tác trong nước

1. Tham gia, cử đi công tác:

a) Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở đi công tác theo chỉ đạo, giấy mời của cấp thẩm quyền, cơ quan liên quan theo chức danh, trách nhiệm, lĩnh vực công tác được phân công.

b) Công chức, viên chức, người lao động được Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở cử đi công tác theo chức năng, nhiệm vụ, đúng thành phần được yêu cầu.

c) Những vấn đề theo yêu cầu công tác liên quan đến ngành phải được phòng, cá nhân chủ trì tham mưu chuẩn bị cho Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở đi công tác; đối với nội dung ủy quyền cho công chức, viên chức đi công tác, phải được Lãnh đạo Sở phụ trách thống nhất thông qua.

d) Khi kết thúc đợt công tác, Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở báo cáo cấp thẩm quyền và thông tin trong Tập thể Lãnh đạo Sở. Đối với công chức, viên chức được cử đi công tác, chậm nhất sau 02 ngày làm việc, công chức, viên chức là lãnh đạo phòng phải báo cáo Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách; công chức, viên chức không phải lãnh đạo phòng thì báo cáo Trưởng phòng về kết quả và những vấn đề có liên quan đến ngành, Trưởng phòng có trách nhiệm tiếp tục báo cáo lên cấp trên.

2. Tổ chức đoàn đi công tác

a) Đoàn công tác do Lãnh đạo Sở làm Trưởng đoàn:

- Phòng được giao chủ trì tham mưu liên hệ với nơi đến công tác để thống nhất chương trình, kế hoạch làm việc, trình Lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn và thông báo cho đơn vị liên quan để chuẩn bị. Các báo cáo và tài liệu cần được chuẩn bị xong trước ngày làm việc, thống nhất với nơi đến công tác và báo cáo Lãnh đạo Sở. Trưởng các phòng cử công chức, viên chức tham gia đoàn công tác theo yêu cầu của Lãnh đạo Sở, phải đảm bảo đúng thành phần quy định.

Kết thúc đợt công tác, trong thời hạn 03 ngày làm việc, phòng chủ trì tham mưu phối hợp với đơn vị cơ sở dự thảo thông báo ý kiến kết luận của Lãnh đạo Sở về kết quả làm việc, trình ban hành theo quy định về thông báo kết luận (và có báo cáo cụ thể, nếu cần thiết).

b) Đoàn công tác do Lãnh đạo Sở uỷ quyền cho Trưởng phòng thuộc Sở:

Thực hiện theo khoản 1 Điều này và báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở cử đi công tác trong quá trình thực hiện. Chủ động xử lý các tình huống phát sinh, trình xin ý kiến Lãnh đạo Sở khi vượt quá thẩm quyền. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, sau khi đi công tác về, Trưởng đoàn công tác phải có báo cáo bằng văn bản với Lãnh đạo Sở đã cử đi công tác về kết quả, những kiến nghị của cơ sở có liên quan đến ngành, đề xuất giải pháp tổ chức thực hiện những kiến nghị đó.

 

Điều 21. Đi công tác nước ngoài

1. Tham gia, cử đi công tác:

a) Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở đi công tác nước ngoài theo chỉ đạo, giấy mời của cấp thẩm quyền, cơ quan liên quan theo chức danh, trách nhiệm, lĩnh vực công tác được phân công.

b) Công chức, viên chức được Giám đốc Sở cử đi công tác theo chức năng, nhiệm vụ, đúng thành phần được yêu cầu.

c) Những vấn đề theo yêu cầu của Đoàn công tác liên quan đến ngành phải được đơn vị, cá nhân chủ trì tham mưu chuẩn bị cho Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở đi công tác; đối với nội dung ủy quyền cho công chức, viên chức đi công tác, phải được Lãnh đạo Sở phụ trách thống nhất thông qua.

d) Sau khi hoàn thành chương trình công tác, Lãnh đạo Sở tham gia Đoàn công tác có trách nhiệm báo cáo cấp thẩm quyền, Tập thể Lãnh đạo Sở về kết quả tham gia đoàn công tác; công chức, viên chức được Giám đốc Sở cử tham gia đoàn công tác, trong thời hạn 15 ngày làm việc, phải báo cáo Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách bằng văn bản về kết quả làm việc, ý kiến kết luận của trưởng đoàn.

2. Tổ chức đoàn đi công tác

a) Khi có Đoàn do Giám đốc Sở hoặc Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đi công tác nước ngoài; phòng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm chuẩn bị thủ tục thành lập đoàn, nội dung chương trình, chuẩn bị báo cáo trình trưởng đoàn phê duyệt, phối hợp với Văn phòng Sở và các phòng tham mưu cử công chức, viên chức đoàn và chủ trì tham mưu tổ chức thực hiện chương trình, báo cáo… theo quy định.

b) Trưởng đoàn công tác có trách nhiệm tổ chức thực hiện nội dung, chương trình và mọi hoạt động của đoàn ở nước ngoài theo đúng chương trình đã duyệt và theo quy định của pháp luật. Sau khi kết thúc chương trình công tác, Lãnh đạo Sở làm Trưởng đoàn công tác có trách nhiệm báo cáo cấp thẩm quyền theo thời gian quy định và báo cáo Tập thể Lãnh đạo Sở, nội dung báo cáo do phòng chủ trì tham mưu.

3. Đi công tác nước ngoài về việc riêng, thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

 

Điều 22. Chế độ nghỉ phép, nghỉ việc riêng, nghỉ do ốm đau, thai sản (gọi tắt là nghỉ phép)

1. Công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở được nghỉ phép theo quy định; khi nghỉ phép (trừ các trường hợp nghỉ đột xuất hoặc ốm đau) phải phù hợp tình hình thực hiện nhiệm vụ của phòng, đơn vị và của Sở.

- Trưởng phòng có trách nhiệm phân công người xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động nghỉ phép, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ phòng theo đúng yêu cầu.

- Công chức, viên chức và người lao động nghỉ phép phải thực hiện bàn giao công việc khi nghỉ và tiếp nhận công việc khi quay trở lại làm việc theo quy định.

- Đối với viên chức, người lao động của đơn vị sự nghiệp thuộc Sở (trừ Thủ trưởng đơn vị) thực hiện theo quy định của đơn vị.

2. Khi xin nghỉ phép

a) Phó Giám đốc Sở nghỉ báo cáo Giám đốc Sở và thực hiện theo Quy định của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

b) Công chức, viên chức, người lao động (kể cả Trưởng, Phó) các phòng thuộc Sở:

- Khi nghỉ 01 ngày thì xin phép Trưởng phòng.

- Khi nghỉ đến 03 ngày phải có đơn xin phép Lãnh đạo Sở phụ trách (có xác nhận của Trưởng phòng) và gửi Văn phòng Sở để tham mưu giấy nghỉ phép theo quy định.

- Khi nghỉ trên 03 ngày phải có đơn xin phép Giám đốc Sở (có báo cáo Phó Giám đốc Sở phụ trách và xác nhận của Trưởng phòng) và gửi Văn phòng Sở để tham mưu giấy nghỉ phép theo quy định.

 

Điều 23. Tiếp khách

1. Văn phòng Sở có trách nhiệm bố trí chương trình để Lãnh đạo Sở tiếp khách là lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các đoàn đại biểu và khách mời theo chương trình của Sở, các đoàn công tác của Bộ và Sở Xây dựng tỉnh bạn. Đối với các đoàn khách nước ngoài đến theo chương trình đón tiếp của Sở, Văn phòng Sở phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan tham mưu chương trình tiếp khách theo quy định về nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài thăm địa phương. Nội dung làm việc với khách thực hiện theo quy định về tổ chức hội nghị, cuộc họp, làm việc do Sở tổ chức.

2. Tùy tính chất, nội dung, Giám đốc Sở ủy quyền Trưởng phòng thuộc Sở chịu trách nhiệm tổ chức tiếp và làm việc. Trong quá trình giải quyết công việc, nếu nội dung có liên quan đến phòng khác thì có thể mời họp hoặc trực tiếp xin ý kiến phòng có liên quan; những nội dung vượt quá thẩm quyền giải quyết của phòng thì Trưởng phòng phải trực tiếp báo cáo và xin ý kiến Lãnh đạo Sở.

Chương IX

CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, THÔNG TIN

 

Điều 24. Chế độ báo cáo

1. Phó Giám đốc Sở báo cáo Giám đốc Sở tình hình thực hiện những công việc thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, những việc vượt quá thẩm quyền giải quyết và những việc cần xin ý kiến Giám đốc Sở, kết quả các hội nghị, cuộc họp khi được Giám đốc Sở uỷ quyền tham dự hoặc chỉ đạo các hội nghị đó; kết quả làm việc và những kiến nghị đối với Sở của các ngành, địa phương và đối tác khác khi được cử tham gia các đoàn công tác ở trong nước cũng như nước ngoài.

2. Trưởng phòng thuộc Sở phải tham mưu thực hiện đúng quy định của cấp thẩm quyền và Quy chế này về chế độ thông tin báo cáo hoạt động ngành, báo cáo chuyên đề theo định kỳ, báo cáo đột xuất (nếu có). Riêng báo cáo định kỳ hoạt động ngành, Văn phòng Sở chủ trì tổng hợp, tham mưu trên cơ sở báo cáo của các phòng thuộc Sở. Báo cáo phải tổng hợp, đánh giá mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp thẩm quyền giao, các hoạt động quan trọng của phòng; đánh giá những chuyển biến quan trọng thuộc nội dung tham mưu; đưa ra nhận định cơ bản về kết quả nổi bật, những mặt hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; nhiệm vụ, giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém trong chương trình công tác thời gian đến. Các phòng phải báo cáo đầy đủ các nội dung nêu trên để phòng Văn phòng Sở tổng hợp, báo cáo đảm bảo chất lượng. Trường hợp các phòng báo cáo chưa đầy đủ, Văn phòng Sở yêu cầu các phòng bổ sung, điều chỉnh.

3. Về thời hạn báo cáo: Các phòng thuộc Sở phải tham mưu báo cáo đúng thời hạn quy định của cấp thẩm quyền. Đối với báo cáo định kỳ của ngành, các phòng gửi báo cáo về Văn phòng Sở trước 03 ngày làm việc so với quy định của cấp thẩm quyền về thời gian gửi báo cáo, Văn phòng Sở tổng hợp, tham mưu báo cáo đúng thời gian quy định.

 

Điều 25. Công tác thông tin, tuyên truyền

1. Giám đốc Sở quy định về quản lý công tác thông tin, tuyên truyền của Sở, phân công người phát ngôn theo quy định; bảo đảm thường xuyên cung cấp thông tin phục vụ sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và của Sở đến công chức, viên chức theo quy định pháp luật và quy chế dân chủ cơ sở; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về hoạt động của ngành, lĩnh vực cho các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền cho nhân dân (trừ thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, thông tin về những công việc nhạy cảm đang trong quá trình xử lý); thực hiện việc trả lời trên báo chí theo đề nghị của các cơ quan báo chí hoặc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; yêu cầu các cơ quan báo chí đã đăng, phát các tin, bài có nội dung sai sự thật phải cải chính hoặc Sở thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

2. Trưởng các phòng thuộc Sở có trách nhiệm quán triệt, thông báo, triển khai thực hiện đến công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý nắm bắt được những thông tin về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh liên quan đến công việc của Sở và của ngành; chương trình công tác, kinh phí hoạt động, quyết toán kinh phí hàng năm của Sở và của đơn vị; tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương, nâng ngạch và bổ nhiệm công chức, viên chức; văn bản kết luận về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong đơn vị; nội quy, quy chế làm việc của Sở, của đơn vị và các vấn đề khác theo quy định pháp luật, quy chế dân chủ, các quy định, hướng dẫn có liên quan và chỉ đạo của Giám đốc Sở. 

3. Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử thành phần của Sở có trách nhiệm cập nhật lên Cổng đầy đủ thông tin, văn bản trên lĩnh vực ngành và nội dung liên quan theo quy định. Trưởng các phòng phải cung cấp và chỉ đạo công chức, viên chức cung cấp thông tin trên lĩnh vực, vị trí việc làm liên quan để Ban Biên tập cập nhật và liên kết trên các nền tảng số, cơ sở dữ liệu có liên quan.

4. Việc cung cấp, cập nhật thông tin phải chấp hành các quy định của pháp luật liên quan.

Chương X

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Điều 26. Tổ chức thực hiện

1. Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc Sở, Chánh Văn phòng Sở; Chánh Thanh tra Sở; Trưởng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở và công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Xây dựng phải thực hiện đúng Quy chế làm việc này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

2. Căn cứ Quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị do cấp thẩm quyền ban hành và căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc xây dựng quy chế làm việc của đơn vị.

3. Công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở thực hiện tốt sẽ được biểu dương, khen thưởng, nếu vi phạm sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

4. Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng quy định. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc hoặc chưa phù hợp kịp thời thông báo Văn phòng Sở để tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở xử lý hoặc điều chỉnh, bổ sung Quy chế./.